Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
No menu items!
spot_img
Trang chủNhà cửa đời sốngKiến trúc - Nội thấtSơn chống thấm là gì? Công dụng của sơn chống thấm

Sơn chống thấm là gì? Công dụng của sơn chống thấm

Như chúng ta đã biết, điều kiện thời tiết ở nước ta rất khắc nghiệt, thường xuyên mưa nhiều gây nên tình trạng thấm nước cho các công trình. Cũng vì điều đó nên lĩnh vực thi công chống thấm ở nước ta đang rất nở rộ. Kèm theo đó là sự ra đời nhiều các vật liệu và phương pháp thi công chống thấm hiện đại trong đó có việc sử dụng sơn chống thấm. Vậy sơn tường chống thấm là gì? công dụng của loại sơn này như thế nào? Khi sử dụng cần lưu ý những gì? Tất cả các câu hỏi này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây.

Sơn chống thấm là gì?

Khái niệm sơn chống thấm

Sơn chống thấm là một loại sơn rất đặc biệt, nó là sự kết hợp của nhiều hợp chất khác nhau. Các hợp chất này có sự liên kết rất chặt chẽ để tạo thành lớp màng bao phủ bề mặt bức tường, trần nhà… nhằm ngăn chặn hiện tượng thấm nước trong các công trình xây dựng. 

Phân loại sơn chống thấm

Sơn chống thấm ngoài trời

Đây là loại sơn có khả năng chống thấm cao, thích nghi với điều kiện thời tiết mưa, nắng khắc nghiệt. Sơn chống thấm ngoài trời có thể loại bỏ rong rêu, nấm mốc, hạn chế bong tróc sơn và giúp bảo vệ tường công trình được vững chắc, bền lâu hơn. Đặc điểm của sơn chống thấm tường ngoài trời là có độ mịn không cao nên không nên dùng để sơn trong nhà.

Sơn chống thấm trong nhà

Sơn chống thấm trong nhà có độ mịn cao, bền màu thích hợp cho trang trí. Tuy nhiên, sơn lại có khả năng chống thấm kém hơn và không chịu được thời tiết khắc nghiệt của bên ngoài. 

sơn chống thấm trong nhà

Ở nước ta thường xuyên có hiện tượng nồm, ẩm gây ứ đọng nước trên bờ tường. Sử dụng sơn chống thấm trong nhà sẽ giúp ngôi nhà được bền vững, chắc chắn, ngăn tình trạng xuống cấp nhanh.

Công dụng của sơn chống thấm

Sơn chống thấm có rất nhiều loại và được làm từ nhiều gốc khác nhau như: Chống thấm gốc xi măng, chống thấm gốc Bitum polymer, gốc silicate dạng thẩm thấu, gốc Pu-polyurethane và tất nhiên là mỗi loại sẽ có công dụng, và mục đích sử dụng cho từng vị trí không giống nhau. Trước hết chính là khả năng chống thấm tối ưu, ngăn rò rỉ nước và hạn chế sự hình thành nấm mốc, rong rêu trên bề mặt tường.

Ngoài khả năng chống thấm hiệu quả, chịu được nhiều tác động của môi trường thì sơn chống thấm tường ngoài trời hay sơn chống thấm trong nhà  còn có thể kết hợp với nhiều lại sơn khác nhau như ngoại thất, nội thất. Chúng có thể dễ dàng phối màu để làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian tổng thể của công trình.

công dụng của sơn chống thấm

Bên cạnh đó, với sự phát triển nhiều công nghệ tiên tiến, đầu tư nghiên cứu trong lĩnh vực sơn, nên một số loại sơn chống thấm hiện nay còn đem đến nhiều tiện ích cho gia chủ nhờ có  khả năng chống nóng, chống tia cực tím, chống bám bẩn, vi khuẩn… rất hiệu quả. 

Một số lưu ý khi sử dụng sơn chống thấm

Như chúng ta đều biết, nếu công trình xây dựng bị thấm nước trong một thời gian dài sẽ làm phá vỡ các cấu trúc của bức tường, trần nhà. Nó là nguyên nhân trực tiếp làm cho công trình bị xuống cấp nhanh chóng, gây mất an toàn và tính thẩm mỹ cho công trình.

Vì nhiều lý do khác nhau mà các chủ đầu tư thường không quan tâm đến vấn đề chống thấm ngay từ khi đang xây dựng. Điều này có thể khiến họ phải mất công, lãng phí thêm tiền bạc khi sửa chữa sau này. Sử dụng sơn chống thấm là một giải pháp tối ưu để xử lý hiện tượng thấm nước, sau đây sẽ là một số lưu ý khi sử dụng sơn chống thấm cho công trình.

Lựa chọn sơn đúng với mục đích và vị trí

Điều đầu tiên khi xác định sử dụng sơn chống thấm là bạn cần phải xác định rõ ràng vị trí cần xử lý như ở trong nhà, ngoài trời, tầng hầm, hay nhà vệ sinh…

chọn sơn tùy vào vị trí sơn

Khi đã xác định được vị trí cần chống thấm, bạn cần lựa chọn sơn phù hợp với nhu cầu. Chẳng hạn như bạn muốn sơn có khả năng chống thấm nhưng vẫn phải trang trí, làm đẹp, lúc này bạn sẽ chọn sơn chống thấm màu. Nếu bạn chỉ sơn ở những góc khuất, chỉ cần khả năng chống thấm hiệu quả, lúc này bạn có thể lựa chọn sơn chống thấm pha xi măng để tiết kiệm được thêm chi phí.  Đối với trường hợp sơn trong nhà hay ngoài trời cũng vậy, cần lựa chọn sơn phù hợp, để tăng hiệu quả.

Xử lý bề mặt bức tường

Hiện tượng nứt nẻ mặt tường, tường bị xơ do lâu ngày tiếp xúc với mưa nắng cũng là nguyên chính khiến bức tường bị thấm nước. Trước khi thực hiện thi công sơn chống thấm các bạn cần phải xử lý vấn đề này thật kỹ. Có thể xử lý bằng cách sau:

Đục tường chỗ các vết nứt theo hình chữ V hoặc hình mang cá, độ sâu tuỳ vào lớp vữa trát bên ngoài. Sau đó, quét các hỗn hợp chống thấm lên bề mặt nhằm bịt kín các khe rỗng. Để tầm 6-8 tiếng, quét lại lần nữa, sau đó dùng bay để trát hết các vị trí cần chống thấm.

Lựa chọn sơn phải đảm bảo chất lượng

Chất lượng sơn chống thấm phải được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn sơn. Một dòng sơn tốt, đảm bảo chất lượng sẽ giúp hiệu quả chống thấm được cao hơn, bảo  vệ bức tường, công trình được lâu dài hơn. Tránh tình trạng sử dụng sơn giá quá rẻ, kém chất lượng, khi thi công chống thấm xong nhưng không hiệu quả. Lúc này ta lại phải làm lại, vừa mất công sức lại tăng thêm chi phí so với bên đầu. Một số loại sơn tường chống thấm tốt nên tham khảo như: sơn Kova chống thấm, sơn chống thấm Dulux, sơn chống thấm Jotun, Nippon, Mykolor, Joshu…

sơn chống thấm tốt

Cách sử dụng sơn chống thấm

Khi sử dụng sơn tường chống thấm, bạn phải thực hiện đầy đủ các bước của nhà sản xuất, để đảm bảo được chất lượng khi thi công chống thấm tường.

  • Cần phải pha đúng tỉ lệ của nhà sản xuất, khuấy thật đều trước khi sử dụng.
  • Cần dùng Rulo chịu dầu để thi công sơn chống thấm.
  • Sử dụng đầy đủ các đồ bảo hộ trong khi thi công.
  • Lăn sơn phải chính xác và dứt khoát, không nên lăn đi lăn lại.
  • Nên dùng một lớp sơn lót trước khi sơn chống thấm để công trình bền đẹp hơn với thời gian.
  • Lớp sơn đầu phải khô, mới được sơn lớp tiếp theo.

Có thể nói, sơn chống thấm chính là giải pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng thấm dột thường xuyên xảy ra ở nước ta. Với lợi thế là thi công nhanh gọn, tiện lợi, độ thẩm mỹ cao, khả năng chống thấm tốt nên sơn tường chống thấm luôn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Để có thêm nhiều kiến thức về sơn chống thấm cũng như các vấn đề liên quan đến dòng sơn này thì các bạn hãy thường xuyên theo dõi Reviewchat.com.vn nhé.

Review Tử Tế - Review có Tâm
Review Tử Tế - Review có Tâmhttps://reviewchat.com.vn
Admin Reviewchat.com.vn Chịu trách nhiệm nội dung Review Chất - Review Tử Tế - Review có Tâm
RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments