Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
No menu items!
spot_img
Trang chủNhà cửa đời sốngKiến trúc - Nội thấtSơn ngoại thất và sơn nội thất khác nhau như thế nào?

Sơn ngoại thất và sơn nội thất khác nhau như thế nào?

Không chỉ mang lại vẻ đẹp cho công trình, sơn nước còn đóng vai trò quan trọng bảo vệ bề mặt lẫn kết cấu công trình bền bỉ theo thời gian. Giữa bề mặt nội thất và bề mặt ngoại thất có sự khác nhau nhất định nên tính chất của loại sơn dùng cho mỗi bề mặt này cũng phải khác nhau. Vậy sơn ngoại thất và sơn nội thất khác nhau như thế nào và nếu dùng chúng sai mục đích có gây nên hậu quả nghiêm trọng? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Mục đích sử dụng

Sơn nội thất được sử dụng để sơn bên trong ngôi nhà, không phải tiếp xúc với mưa nắng. Sơn trong nhà thường dùng nhiều với mục đích trang trí và tạo nên không gian sống yêu thích cho cả gia đình.

thi công sơn chống thấm

Sơn ngoại thất là loại sơn sử dụng cho sơn ngoài trời, bên ngoài ngôi nhà. Lớp sơn ngoại thất trực tiếp chịu tác động của môi trường, giống như một lớp áo khoác bảo vệ cho công trình.

Đặc điểm của sơn ngoại thất và sơn nội thất

Tùy vào mục đích sử dụng mà thành phần, công đoạn sản xuất hoặc quá trình thi công sơn của sơn ngoại thất và nội thất cũng hoàn toàn khác nhau. Chúng được sản xuất đặc thù theo ứng dụng riêng của sản phẩm.

Đặc điểm của sơn nội thất

Sơn nội thất với mục đích sử dụng sơn bên trong ngôi nhà, không chịu tác động trực tiếp của môi trường nên ít có khả năng chống rêu mốc, chống thấm mà thiên về yếu tố thẩm mỹ nhiều hơn.

Bảng màu sơn nội thất đa dạng và sở hữu nhiều gam màu tươi sáng bắt mắt trong khi bảng màu sơn ngoại thất hạn chế hơn. Tuy nhiên vì khả năng chống rêu mốc và chống lại sự tác động trực tiếp của thời tiết của sơn nội thất rất kém nên chúng được khuyến cáo không dùng sơn ngoài trời vì dễ sinh ra hiện tượng màng sơn bị phấn hoá, nấm mốc và phai màu nhanh chóng.

sơn chống nước tốt nhất

Màng sơn nội thất mịn bóng hoặc bóng mờ giúp dễ lau chùi khi bị dây các vết bẩn sinh hoạt như: thức ăn, đồ uống, màu vẽ của trẻ em,… Nhiều trường hợp, người sử dụng vì thấy sơn nội thất có màu sắc tươi và lớp sơn hoàn thiện mịn bóng nên tự ý sử dụng sơn nội thất sơn bên ngoài công trình. Điều này không những gây mất thẩm mỹ vì lớp sơn dễ bị loang màu, phai màu nhanh chóng mà còn gây thiệt hại kinh tế vì phải sơn sửa lại công trình. Đồng thời trong quá trình ấy, độ bền kết cấu của tường cũng bị ảnh hưởng, giảm tuổi thọ công trình.

Lớp sơn nội thất cũng là lớp sơn thường xuyên tiếp xúc với thành viên trong gia đình hàng ngày nên phải có tính năng kháng khuẩn và an toàn cho sức khỏe người sử dụng, thân thiện với môi trường.

Đặc điểm của sơn ngoại thất

Sơn ngoại thất sử dụng ngoài trời nên sơn ngoại thất được trang bị những đặc tính ưu việt giúp thích nghi được sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết như:

  • Khả năng chống thấm cao, tránh được tình trạng bong tróc, ẩm mốc. Đặc biệt khí hậu Việt Nam có mùa nồm ẩm, nên các loại sơn ngoại thất sản xuất cho thị trường Việt Nam đều có tính năng này.
  • Khả năng kháng kiềm, chống lại tình trạng phấn hóa, loang màu, phai màu, giữ cho màu sắc bền lâu.
  • Khả năng bám dính và độ co giãn tốt tránh bong tróc, ngăn chặn tình trạng mất thẩm mỹ cho công trình.
  • Khả năng cách nhiệt tốt. Tính năng này của sơn ngoại thất không những giảm nhiệt cho căn nhà mà còn tăng tuổi thọ cho công trình.
  • Khả năng chống rêu mốc: trong sơn ngoại thất thường có các thành phần hoạt chất ức chế sự hình thành và phát triển của rong rêu, ngăn chặn nấm mốc.

kinh nghiệm thi công sơn chống thấm

Tuy sở hữu nhiều ưu điểm ưu việt nhưng sơn ngoại thất cũng có điểm hạn chế về độ mịn bóng của nước sơn và bảng màu sắc. Đó cũng là lý do ít ai dùng sơn ngoại thất để sơn trong nhà.

Giá bán của sơn nội thất và sơn ngoại thất

Sơn ngoại thất sở hữu nhiều đặc tính ưu việt nên thường có giá bán cao hơn sơn ngoại thất. Bạn cũng không cần quá lo lắng đến giá cả vì mức độ chênh giá không quá lớn. Thêm nữa, rất nhiều hãng sơn có giá bán hợp lý mà chất lượng vẫn rất tốt. Bạn có thể tham khảo top 10 loại sơn ngoại thất tốt nhất hiện nay được đánh giá cao từ chuyên gia và người tiêu dùng.

Cách phân biệt sơn ngoại thất và sơn nội thất

Việc phân biệt 2 loại sơn này rất đơn giản. Trên bao bì của các sản phẩm sơn đều ghi rõ loại sơn nội thất hay ngoại thất vì vậy bạn nên xem đọc kỹ thông tin sản phẩm ngoài bao bì trước khi chọn mua. Ngoài ra, bạn có thể hỏi người bán về tính năng của từng loại sơn nội thất, ngoại thất của các thương hiệu sơn, so sánh đặc điểm và lựa chọn sản phẩm sơn ngoại thất, sơn nội thất tốt nhất và phù hợp nhất với công trình của mình.

Nhiều trường hợp do nhầm lẫn giữa sơn nội thất và sơn ngoại thất dẫn đến sự xuống cấp của công trình như mọc rêu mốc, nhanh phai màu,…nhưng cứ nghĩ do loại sơn mình mua không chất lượng. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ sự khác nhau giữa các loại sơn tường nhà và khi nào thì nên dùng loại nào rồi. Chúc bạn có ngôi nhà đẹp như mong đợi.

Review Tử Tế - Review có Tâm
Review Tử Tế - Review có Tâmhttps://reviewchat.com.vn
Admin Reviewchat.com.vn Chịu trách nhiệm nội dung Review Chất - Review Tử Tế - Review có Tâm
RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments