Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
No menu items!
spot_img
Trang chủNhà cửa đời sốngKiến trúc - Nội thấtKinh nghiệm vàng thi công sơn ngoại thất

Kinh nghiệm vàng thi công sơn ngoại thất

Thi công sơn ngoại thất hay còn gọi là thi công sơn ngoài trời là công đoạn không hề dễ dàng nếu bạn không có những kiến thức nhất định. Trong bài viết này, Reviewchat sẽ giúp các bạn có thêm những kinh nghiệm vàng trong quá trình thi công sơn ngoại thất để giúp bạn mang tới chiếc áo khoác đẹp nhất cho ngôi nhà của mình.

son-ngoai-that

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu quy trình thi công sơn ngoại thất đạt chuẩn và kinh nghiệm trong khi tiến hành thi công sơn.

Quy trình thi công sơn chuẩn chuyên gia

Bước 1: Vệ sinh bề mặt tường trước khi sơn

Đối với công trình mới:

Công trình mới hoàn thành hay nói đơn giản là nhà vừa mới xây xong cần chờ đến khi đạt đủ độ khô cần thiết thì mới có thể bắt đầu thi công sơn ngoại thất. Trong điều kiện thời tiết lí tưởng, khô ráo liên tục thì sau khoảng 4 tuần có thể cho thi công sơn ngoại thất được. Phụ thuộc vào yếu tố thời tiết mà thời gian để bề mặt tường đạt độ khô phù hợp và có thể thi công sơn được trong khoảng 2-3 tháng.

ve-sinh-be-mat-tuong

Đầu tiên bạn cần vệ sinh bề mặt tường, dùng đá mài để loại bỏ hết các tạp chất trên bề mặt tường. Tường càng nhiều tạp chất thì sẽ càng ảnh hưởng đến độ bám dính của lớp bột bả matit hoặc lớp sơn phủ (lót kiềm) và ngược lại. Vì vậy, khâu vệ sinh bề mặt rất quan trọng. Sau khi đã vệ sinh thô lần 1, bạn vệ sinh lại lần nữa bằng giấy ráp mịn hoặc thô để loại bỏ hết sạn cát, bụi bẩn còn lại bám trên bề mặt tường.

Trước khi tiến hành bả bột matit hoặc thi công sơn lót, nếu bề mặt tường quá khô, nhiệt độ bề mặt tường cao trên 400*C  cần tiến hành làm ẩm qua bề mặt tường bằng cách dùng con lăn sơn với nước sạch hay phun hơi nước dưới dạng sương mù (nhằm giảm nguy cơ tốc độ khô bề mặt quá nhanh gây ra hiện tượng bị bong rộp.

Đối với công trình cũ:

Với bề mặt tường cũ, ngoài việc loại bỏ tạp chất, sạn cát trước khi thi công, bạn còn cần tiến hành loại bỏ hết rêu mốc lâu ngày, các lớp bột cũ hoặc sơn cũ bị bong tróc còn bám lại. Việc vệ sinh bề mặt tường nhằm tạo chân bám cho lớp sơn mới. Nếu bề mặt tường cần sơn lại vẫn còn mới thì bạn cũng vẫn cần dùng đá mài hoặc giấy ráp đánh qua để lớp sơn mới bám dính tốt hơn.

Đối với bề mặt tường quá cũ nát, và nhiều lỗ thủng vỡ, bạn còn cần sửa trám lại bề mặt tường. Ngoài việc vệ sinh rêu mốc, tạp chất, lớp bột và lớp sơn cũ, bạn cần tiến hành xối rửa lại bằng nước sạch sau đó để khô mới tiến hành cho thi công.

Bước 2: Bả bột Matit hay còn gọi là bột trét tường

Bình thường khi thi công sơn nội thất, bạn có thể bỏ qua bước này nhưng đối với thi công sơn ngoại thất, lớp sơn ngoài trời phải chống chịu với điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên việc sử bột trét trước khi sơn lót là biện pháp nên áp dụng. Bột trét giúp che lấp các vết lồi lõm, làm bề mặt tường láng mịn, khắc phục những khuyết điểm bề mặt, dễ thi công sơn ngoại thất và giúp sơn bám dính tốt hơn.

bot-tret-tuong-ngoai-troi

Sử dụng bột bả ( bột trét) lần 1:

Lấy bột bả (trét) trộn với nước sạch theo tỷ lệ thích hợp cho đến khi bột đạt tới độ dẻo quánh là thi công được. Sau đó tiến hành bả (trét) bằng dụng cụ thi công chuyên biệt sau đó để khô từ 1-2h trước khi tiến hành thi công bột bả hoàn thiện lần 2.

Một lưu ý quan trọng mà bạn cần chú ý: Bạn cần loại bỏ hết các bột vón cục, sạn, hay các vết gồ ghề có trên bề mặt tường sau khi hoàn thiện thi công bả lần 1 nhằm tăng độ bám dính cho lần 2. Bột bả sau khi hòa trộn với nước cần phải tiến hành thi công ngay trong vòng từ 1 – 2 tiếng vì nếu để lâu bột sẽ bị chết và không sử dụng được nữa.

Bả (trét) hoàn thiện lần 2:

Sau khi bột bả lần 1 đạt đủ độ khô cần thiết, và đã loại bỏ hết vón cục, vết gồ ghề, sạn gợn, bạn tiến hành cho thi công bột bả lần 2. Giống như lần 1, sau khi hoàn thiện xong bạn đợi cho tường trét bột bả khô trong khoảng 3h rồi dùng ráp mịn để làm phẳng bề mặt, loại bỏ các vết gợn còn lại. Tuyệt đối không được dùng ráp nhám vì sẽ làm xước bề mặt, khó thi công sơn.

Một mẹo nhỏ cho bạn để phát hiện chỗ lồi lõm do thi công chưa tốt để tiến hành cho sửa chữa lại bằng bột bả là dùng bóng điện chiếu vào để soi và làm phẳng tốt hơn. Tuy nhiên bạn cũng không nên sửa bề mặt bột bả quá 2 lần khiến lớp bột bả bị dày. Khi lớp bột bả quá dày sẽ dễ gây ra hiện tượng bong tróc. Bạn cũng nên ráp bề mặt bả trong thời gian quy định, không nên để quá lâu vì bột bả càng để lâu thì có thể kết hợp cùng độ ẩm môi trường gây ra hiện tượng khô cứng bề mặt và khó ráp mịn.

Bước 3: Thi công sơn lót

24h sau khi lớp bột bả hoàn thiện, bạn có thể bắt đầu cho thi công sơn lót. Lớp sơn ngoại thất dễ bị hiện tượng bong rộp, ẩm, lem màu, tuổi thọ màng sơn kém do không sử dụng sơn lót kháng nước, kháng kiềm và chống thấm. Khi đến mùa mưa, mưa lớn và độ ẩm không khí cao kéo dài trong nhiều ngày sẽ làm cho nước dễ thấm vào màng sơn làm lớp sơn ngoại thất bị nhạt màu, rêu mốc, mất đi tính thẩm mỹ.

son-lot

Reviewchat khuyên bạn nên sử dụng sơn lót kháng nước, kháng kiềm khi thi công sơn ngoại thất. Đây là biện pháp hiệu quả giúp tăng tính liên kết, tạo độ bám dính tuyệt đối cho màng sơn ngoại thất phủ ngoài, độ mịn độ láng cho màng sơn, kéo dài tuổi thọ công trình.

Quá trình thi công như sau: Dùng con lăn tiến hành sơn lót chống kiềm. Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện môi trường của khu vực xây nhà mà có thể sử dụng 1 hoặc 2 lớp sơn lót kháng kiềm. Mỗi lớp sơn lót kháng kiềm phải cách nhau ít nhất 1 tiếng để đảm bảo độ khô cần thiết.

Bạn có thể pha thêm 5% dung môi ( nước sạch) theo thể tích trước khi thi công. Việc pha thêm dung môi nhằm giúp cho việc thi công được dễ dàng hơn, nhưng đối với sơn lót kháng kiềm tốt nhất là không nên pha nước.

Bước 4: Sơn màu hoàn thiện:

Sơn màu lần 1:

Sau khi thi công sơn lót kháng kiềm khoảng 2 tiếng thì bạn có thể tiến hành thi công sơn màu lần 1. Dụng cụ thi công có thể là máy phun sơn, cọ hoặc con lăn sơn (Rulo). Sơn màu trước khi thi công có thể pha loãng với 5-10% dung môi ( nước sạch) theo thể tích để phủ tối dễ hơn cho việc thi công.

son-ngoai-that

Sau khi sơn màu lần 1, bạn quan sát những khiếm khuyết còn lại trên bề mặt tường và cho sửa trước khi sơn màu hoàn thiện lần cuối.

Sơn màu lần 2 (hoàn thiện):

2 tiếng sau khi sơn lần 1, bạn cho tiến hành sơn hoàn thiện lần cuối. Lựa chọn dụng cụ thi công thích hợp, tương tự lần 1. Đây là nước sơn hoàn thiện nên cần thi công vô cùng cẩn thận.

Khi tiến hành sơn xong bạn nên tiến hành quan sát bề mặt.  Sơn phủ đều màu, không bị 2 màu đậm – nhạt, không để lại vết gợn và bề mặt tường sáng đều là đạt tiêu chuẩn.

Lựa chọn màu sơn ngoại thất

Nếu bạn thích sự đơn giản và dịu mát về mùa hè, bạn nên chọn màu sơn ngoại thất thuộc các tông màu sáng như màu kem, kem hồng, trắng, các tông màu pastel. Những màu này giúp phản nhiệt tốt khi trời nóng. Ngoài ra sử dụng sơn ngoại thất có tính năng chống nóng cho tường ngoài trời. Những loại sơn này chủ yếu là sơn nước gốc nhựa arylic vừa tán xạ nhiệt tốt vừa bảo vệ kết cấu công trình từ bên ngoài.

Ở những khu vực tiếp xúc ánh nắng nhiều như ngoài ban công, mặt tường hướng tây nên tránh chọn sơn ngoại thất màu tối vì tông màu tối hấp thụ nhiệt. Bạn cũng có thể sử dụng tấm lam cho ban công giảm thiểu nhiệt độ do ánh nắng mặt trời tác động lên ngôi nhà.

Một số lưu ý khi thi công sơn ngoại thất

Thi công trong điều kiện thời tiết đảm bảo: Chỉ thi công sơn ngoại thất khi thời tiết khí hậu khô ráo, tuyệt đối không thi công trong điều kiện thời tiết mưa, bão gió, thời tiết quá nồm ẩm.

son-ngoai-that

Chuẩn bị lượng sơn: Để tránh lãng phí vì dư thừa sơn quá mức cần thiết, trước khi thi công sơn ngoại thất bạn cần có dự tính chuẩn lượng sơn. Trên mỗi thùng sơn đều sẽ ghi đầy đủ thông tin hướng dẫn sử dụng nhưng nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên hỏi người bán để nhận được tư vấn

Đảm bảo an toàn khi sơn: Mang khẩu trang thích hợp trong lúc vệ sinh cũng như thi công sơn ngoại thất, tránh hít bụi sơn. Nếu không may sơn bị dính vào mắt thì cần tiến hành sơ cứu bằng nước sạch sau đó qua cơ sở y tế gần nhất kiểm tra.

Thi công sơn ngoại thất nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi người thi công không chỉ chuyên nghiệp, tay nghề cao, phải có sự tỉ mỉ, khéo léo mà cần có con mắt thẩm mỹ mới có thể tạo ra những công trình hoàn hảo, một căn nhà đẹp. Chúc các bạn có được căn nhà đẹp như mong đợi!

Review Tử Tế - Review có Tâm
Review Tử Tế - Review có Tâmhttps://reviewchat.com.vn
Admin Reviewchat.com.vn Chịu trách nhiệm nội dung Review Chất - Review Tử Tế - Review có Tâm
RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments