Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
No menu items!
spot_img
Trang chủNhà cửa đời sốngChăn ga gối đệmVải satin là gì? Nguồn gốc, ưu nhược điểm và ứng dụng

Vải satin là gì? Nguồn gốc, ưu nhược điểm và ứng dụng

Vải satin là gì? Nguồn gốc, ưu nhược điểm và ứng dụng

Cùng với vải gấm, vải lụa, vải satin là một trong ba loại vải có nguồn gốc lâu đời nhất. Gắn liền với sự sang trọng và gợi cảm, vải satin luôn luôn chiếm được sự yêu thích của người tiêu dùng, đặc biệt là phái đẹp. Trong bài viết này, mời bạn cùng Reviewchat tìm hiểu về nguồn gốc, ưu nhược điểm và giá cả của loại vải này nhé!

  1. Tổng quan về vải satin 

1.1. Vải satin là gì

Vải satin (hay còn gọi là vải sa tanh)  cũng là một người “họ hàng” của vải lụa. Satin là tên gọi của kỹ thuật dệt vân đoạn giúp cấu trúc sợi dệt vải trở nên chặt chẽ nhờ quá trình đan kết của các sợi ngang và sợi dọc. Vào các thời trước, vải satin chỉ được làm từ sợi tơ tằm, sợi cotton. Ngày nay, người ta cũng bắt đầu sử dụng các loại sợi tổng hợp như sợi polyester, sợi visco,… để dệt vải satin. Vải satin có màu óng ánh tự nhiên, bề mặt vải mịn màng và không bám bụi. Đây là loại vải có chất lượng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

1.2. Nguồn gốc vải Satin

Ngày nay người ta vẫn tìm chưa xác định được nguồn gốc của cái tên “satin” bắt đầu từ đâu. Vào thời kỳ Phục Hưng, “satin” được gọi là “satun”, sau đó người ta đã đổi danh từ này “saeta” dùng để miểu tả vẻ ngoài bóng và óng ảnh của vải.

Kỹ thuật dệt lụa, satin được phát minh ở Trung Quốc từ hơn hai nghìn năm trước. Kiến thức này vốn là một bí mật quý giá mà người Trung Quốc đã cố gắng bảo vệ trong nhiều thế kỷ. Nhưng sau cùng, chúng đã bị “rò rỉ” sang các quốc gia viễn đông lân cận như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và các nước Nam Á khác.

Rong ruổi trên con đường tơ lụa, vải tơ tằm đã len lỏi vào cuộc sống của người Phương Tây từ thời Hy Lạp cổ đại. Nhưng phải mãi đến thời Trung Cổ, vải satin mới bắt đầu được sản xuất tại Châu Âu.  Vải satin có giá siêu đắt đỏ tại lục địa này vì sự kham hiếm của lụa đã hạn chế số lượng vải satin thành phẩm. Tại đây, vải satin chỉ được sử dụng để may các vật dụng tại nhà thờ và trang phục cho giới thượng lưu.

Satin tiếp tục phổ biến và được ưa chuộng vào những năm 1970, lúc này, đồ corset trở thành một xu hướng thời trang nổi bật ở mọi tầng lớp xã hội. Aó corset giúp định hình các đường cong cơ thể phụ nữ thành dáng người đồng hồ cát – một chuẩn mực của vẻ đẹp phụ nữ thời bấy giờ. Có thể thấy, corset đang dần được ưa chuộng trở lại vào thế kỷ 21 do ảnh hưởng của trào lưu hoài cổ (retro).

2. Phân loại vải satin

2.1. Satin Lụa

Satin Lụa được dệt từ sợi tơ tằm thượng hạng và có độ óng ánh tự nhiên vô cùng thu hút. Để dệt được những thớ satin lụa cao cấp nhất, người ta phải chắt lọc từ những sợi tơ tằm mềm và mỏng nhất. Chính vì thế, vải satin luôn có giá thành rất đắt đỏ và chủ yếu được sử dụng để may các trang phục cao cấp.

2.2. Satin Cotton 

Trong thời kỳ cuối Phục hưng, dệt satin đã mở rộng từ Ý đến Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Anh và các thuộc địa của Mỹ. Bên cạnh sợi tơ tằm, vải satin bắt đầu được làm bằng các sợi bông cotton mịn (thường là bông Ai Cập chủ yếu). Bên cạnh giá cả phải chăng hơn, vải satin được dệt từ sợi cotton giúp hình dáng vải đứng hơn và độ bền cao hơn.

Ngoài ra, còn có có một số biến thể khác của vải satin như:

  • Vải satin antique
  • Vải satin baronet
  • Vải satin charmeuse
  • Vải satin duchess
  • Vải satin lucent
  • Vải satin messaline
  • Vải satin monroe
  • Vải satin  polyester

3. Ưu nhược điểm vải satin là gì

3.1. Ưu điểm

Đặc trưng của vải satin là vẻ đẹp óng ánh của bề mặt vải mà ít loại vải nào sánh kịp. Vải satin rất nhẹ và mỏng, khi sờ vào lại vô cùng mềm mịn, không gây dị ứng cho làn da người mặc, có khả năng điều hòa thân nhiệt rất tốt. Vải thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt khi mặc vào mùa hè và giữ ấm cơ thể vào mùa đông. Bên cạnh đó, vải satin có màu sắc rất đa dạng giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn được gam màu phù hợp với sở thích cá nhân.

3.2. Nhược điểm 

Vải satin có bề mặt khá trơn nên thợ may sẽ cảm thấy khó khăn trong việc luồn mũi kim trên sợi vải. Vải cũng rất khó giữ nếp và dễ bị xước bởi các vật sắc nhọn đặc biệt là móng tay của chúng ta. Khâu giặt giũ, bảo quản vải satin cũng rất cầu kỳ, đặc biệt là satin tơ tằm, bắt buộc phải giặt khô. 

Vải satin cũng rất dễ bắt lửa nên bạn chú ý cẩn thận khi sử dụng vải, đặc biệt là tránh để vải gần các nơi có khả năng xuất phát nguồn lửa hoặc tranh đứng gần nguồn lửa khi dùng sảm ơhaa,r. Cuối cùng, giá thành vải satin khá mắc so với hầu hết các dòng vải khác trên thị trường, đặc biệt là vải satin lụa.  

4. Ứng dụng

4.1. May mặc

4.1.1. Váy cưới 

Khi các sợi tổng hợp như Polyester, acetate, visco (hay còn gọi là “tơ nhân tạo”)  được phát minh và sản xuất rộng rãi từ những năm 1920 -1920, giá vải satin dần dần trở nên “hạt dẻ” hơn và bắt đầu được sử dụng rộng rãi hơn bởi các tầng lớp trung lưu và bình dân chứ không riêng gì giới quý tộc. Nhưng chỉ mãi đến cuối những năm 1800, satin mới được ứng dụng phổ biến để sản xuất váy cưới. Tuy nhiên ngày nay vải satin không được ưa chuộng bằng vải ren trong váy cưới.

4.1.2. Đồ lót

Satin bắt đầu được ứng dụng may đồ lót vào cuối những năm 1800 nhưng chỉ dành cho những người giàu có. Vải satin được đánh giá đem lại sự mềm mại và gợi cảm cho người mặc. Vào đầu những năm 1900, satin là chất liệu được sử dụng phổ biến nhất để may các loại đồ lót như áo lót, áo nịt, áo nịt ngực và quần lót. Các chất liệu mới như rayon, nylon và polyester đã giúp phụ nữ gần như ở mọi tầng lớp đều có thể mua đồ lót bằng vải satin.

4.1.3. Trang phục quần áo  

Ngày nay, vải satin chủ yếu được sử dụng để may các trang phục mặc trong các sự kiện quan trọng như đầm dạ hội, đầm sự kiện đầm khiêu vũ,…  Người ta còn sử dụng vải satin để làm các phục kiện như dây cột tóc, khăn, vải bọc mũ nón,…

4.2. Chăn ga gối 

Nhờ vẻ ngoài óng ánh, độ bền cao và khó bám bụi, vải satin ngày càng được ưa chuộng trong  ngành sản xuất chăn ga gối để làm vỏ bọc bên ngoài các sản phẩm này. Vải satin vốn sang trọng, thanh lịch nên càng làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ của gia đình.

4.3. Nội thất 

Vải satin cũng được ứng dụng rộng rãi trong ngành nội thất để làm các sản phẩm như rèm cửa, vỏ bọc sofa, vỏ bọc đèn, thảm trải bàn,….

5. Một số câu hỏi thường gặp về vải satin

5.1. Vải satin giá bao nhiêu

Vải satin có mắc không? Trước kia, vải satin thường rất đắt tiền vì có chi phí sản xuất rất cao do  đòi hỏi số lượng lớn sợi tơ hoặc sợi cotton chất lượng. Nhưng ngày nay, vải satin còn được làm bằng sợi tổng hợp với giá thành vô cùng phải chăng. 

Vải satin có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào sợi vải. . Nhìn chung, giá 1 mét vải lụa satin khoảng 100.000đ, vải cotton satin có giá từ 80.000đ – 120.000đ 1 mét.  

5.2. Mua vải satin ở đâu

Bạn có thể mua vải satin ở nhiều chợ vải nổi tiếng tại Tân Bình TP.HCM và  Đồng Xuân Hà Nội. Bên cạnh mua vải ở chợ, bạn có thể tham khảo một số nhà phân phối vải uy tín như vải Thái Tuấn, Việt Phụng,…

5.3. Bảo quản vải satin đúng cách

Vải satin dù dệt bằng sợi tự nhiên hay tổng hợp tốt nhất nên được giặt khô để giữ độ bền. Vải satin không chịu được nhiệt cao nên tốt nhất bạn không nên thường xuyên phơi vải quá lâu dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng bàn ủi nhiệt độ cao. Khi giặt , bạn không nên vắt mạnh nếu không muốn vải mất hình dáng và vẻ đẹp ban đầu. 

review homedecor
review homedecorhttps://reviewchat.com.vn/
Author review về home decor (đánh giá mẫu thiết kế nhà cửa, đồ nội thất, chăn ga gối đệm,...)
RELATED ARTICLES

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments